Giành đồ cúng cô hồn để cầu may?

  • slide-header
  • slide-header
  • slide-header
  • slide-header
image carousel by WOWSlider.com v7.2

Giành đồ cúng cô hồn để cầu may?

ý kiến của người dân khi cố gắng tranh cướp đồ cúng chúng sinh là để cầu may mắn yên lành là một quan điểm sai lầm. Ảnh minh họa: T.L 
 
Giành đồ cúng cô hồn để cầu may? 
 
Những ngày gần đây , đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người dân tham dự buổi lễ Rằm tháng bảy tại chùa Quán Sứ ( Thanh Hóa ) nêm vào , đưa đẩy nhau để giành giật đồ cúng cô hồn gây cảnh tượng hỗn loạn được chia sẻ mau chóng trên các trang mạng gây nhiều tranh cãi. 
 
 thiet ke kien truc  Nhiều người cho rằng , việc giành giật đồ cúng cô hồn như vậy gây phản cảm nhưng cũng có nhiều người đồng tình ủng hộ cho đó là việc thông thường và nếu ăn được những đồ cúng đó sẽ mang đến sự bình an , may mắn. 
 
thiet ke noi that Tại TP HCM , nơi rất coi trọng lễ cúng cô hồn nên mâm cúng thường có nhiều tiền , vật dụng giá trị. Lợi dụng tập quán của người dân , nhóm “cô hồn sống” đã họp tập về đây để đi giật đồ cúng rất bài bản rồi đem đi bán. Các nhóm “cô hồn sống” đã dùng xe gắn máy quần thảo tại các tuyến đường mà hàng năm người dân cúng lớn sau đó thông thoại cho nhau để cùng nhau giật. Khi gia chủ vừa bày biện lễ vật , các nhóm chia nhau nhắm vào những “vật phẩm” có giá trị rồi giành giật nhau gây náo loạn đường phố. 
 
Những món cúng cướp được vịt , vịt , lợn quay… sẽ được các đối tượng bán lại cho các quầy bánh mì , quán ăn. Còn những đồ vật có giá trị cướp được cùng với mâm cúng như mâm , lư đồng được họ bán cho các tiệm lư đồng , tạp hóa. Hôm nào có mâm cỗ đầy , bọn chúng có khả năng kiếm được bạc triệu. Ngay cả tiền rải trong lễ cúng chỉ là tiền lẻ , đồ cúng trong mâm chỉ là ít trái cây , kẹo bánh nhưng họ vẫn bạch nhiệt hoá cố lấy , cố giật cho bằng được. Để đựng được nhiều , có người còn cầm bịch nilon to. 
 
trao đổi với PV Báo GĐ&XH về Sự tình này , PGS.TS Lê Quý Đức ( nguyên phó viện trưởng Viện Kông B'La và phát triển ) cho hay , cúng cô hồn vào ngày Rằm 58/7 là một mỹ tục. Đấy là phong tục mang tính nhân văn , nhân văn. Cô hồn được xem là những hồn ma Con em suy lạc , đói khổ , bị đày đọa. Bản thân những cô hồn này lúc được thả lên trần gian thì lang thang ngoài đường , tại các ngõ ngách tối , hay tập kết tại các nơi đền chùa để xin ăn. Cúng cô hồn mang ý nghĩa tâm linh , nhân từ hỉ xả nhằm mục tiêu làm từ thiện , cúng dường cho những hồn vạ vật , không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái. 
 
đồ lễ cúng cô hồn đơn giản cũng chỉ có bỏng , cháo , đồ chay… nhưng hiện tại khi gia chủ cúng lớn lại cúng tiền thật đã kích chạnh lòng tham của bàng nhân , đi ngược tinh thần thuận hoà của việc cúng cô hồn. Tập quán mô đoan được biểu lộ đúng cách thì sẽ trở thành mê tín dị đoan và tạo điều kiện cho những hàng kính xấu Lộ rõ ra. Tiêu biểu là thả tiền thật trong ngày cúng cô hồn để lôi kéo đám đông tạo ra việc giành giật , gây mất trật tự và mất vệ sinh đường phố. Bắt đầu làm này sẽ không để lại ấn tượng đẹp trong mắt Quần chúng xung quanh. 
 
“Hành động hàng trăm người lao vào sang đoạt lễ vật cúng cô hồn đều phản 4 , nhất vô giống với phong tương truyền thống. Cảnh tượng cướp đồ cúng lễ cho thấy không được đào tạo về Đông Khê tâm linh , phản ảnh sự tha hóa và người ta cũng chẳng hiểu cúng cô hồn là cái gì cả. Việc người dân nêm vào , đưa đẩy nhau để hôi đồ lễ chúng sinh nơi cửa chùa sẽ khiến cho nhà chùa mất đi sự uy danh vốn có. Hàng kính này mô đoan sửa đổi sẽ thành thói quen gian truân , bất cẩn ảnh hưởng đến phát triển tư cách con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của toàn xã hội” , PGS.TS Lê Quý Đức cho hay. 
 
Cô hồn không có lộc cho người dương gian 
 
chuyên gia Thuận Phú ánh sáng thần kỳ ( tư vấn đào tạo Hoành Sơn thực hiện ) cho rằng , việc cướp đồ cúng cô hồn là tốt , xấu tùy theo cách hiểu của Riêng từ cái. Tuy nhiên , tranh cướp đồ lễ cúng cô hồn khởi hành từ việc bản thân họ không hiểu về linh tính , trầm mê nên mới đi cướp tế phẩm này làm tang thất vẻ thanh tịnh nơi chốn tu hàng. Đi tới trước lễ chùa là mong mỏi được bình yên , nếu có cúng tế phẩm diệc nghi phân tống cho người có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn để làm phước chứ bão khiểm đi lễ mà như đi cướp , những người như vậy sẽ thì nhất khắc được lộc cả. 
 
Những người trần thế không khác gì những “cô hồn ngạ quỷ”. Bản nhân những người đi cướp tế phẩm phóng diệm khẩu đã tự biếm tổn chính thân mình , giản đơn là các cô hồn làm chi có lộc cæ  hồ cho người trần thế , mà ngược lại phàm phu đang ban phát lộc cho những cô hồn này. 
 
phản hồi về quan sự điểm của người dân khi cố gắng giành tế phẩm cúng vân vân chúng sinh Rằm thất nguyệt là để kỳ hạnh mắn an lành có phải là một mậu xung hay không , PGS.TS Lê Quý Đức ý là , đây là một thác giác lầm. Điều đó là mê tín khôn xiết. Thượng môn chùa là kỳ an lành , thanh thản ám lí mình nhưng đa số người dân hiện đến chùa để cầu mua may bán đắt , cầu danh vọng , địa vịa... là việc không hay. 
 
Theo đại phưæ ng An Thạnh linh quang , dân gian quan niệm những tế phẩm đã phóng diệm khẩu dĩ hậu bị các cô hồn ăn qua sẽ nhiễm khí âm phụ trước. Ví như chúng ta mang tế phẩm đó về dùng thì không khác gì khiết đái điều xui xẻo cho bản nhân và cả gia đình. 
 
thường nhật , những tế phẩm đã phóng diệm khẩu đều rắc rải hết ra đường chứ không mang lại “lộc” đó vào nhà , giản đơn vì chưng cô hồn làm chi có lộc mà các người chủ nhà xin nhận về cho mình. 
 
Như vậy , theo quan niệm dân gian đồ lễ phóng diệm khẩu trước là định điểm những quỷ hồn ngao du , sau là định điểm những hàn tố đói ở trần thế. Ví như gia đình nào càng phát tâm được nhiều , tháng phóng diệm khẩu sẽ là dịp để làm phước cho những người tha nhỡ bước vận. Mọi người cũng tu tri “của bạch tống bằng cách cho”. Sẽ là rất đẹp khi gia đình cúng thí thực xong , phát quà giúp đỡ người nghèo khó để làm phúc cho hàn tố , người cho người nhận đều tuần tự nhẹ nhõm , tận tay trao cho nhau thân tình. 
 
“Mọi người bất cai quy cữu tư tưởng phóng diệm khẩu hay cúng thí thực. Hiện tượng cướp giật đồ phóng diệm khẩu bản chất đạo nguyên từ một tâm lí đang hiện ra trong xã hội , tâm lí khát tiền , khát phát tài nhanh chóng. Từ chỗ ngưỡng mộ cái giàu đến chỗ ba xà thôn tượng vô lối , mê tín khôn xiết đến mức biếm tổn phẩm cách. Miễn đắc xảy ra ảnh tượng cướp giật tế phẩm , bất đắc bất giáo đạo về Cà Nàng linh tính , cao cử đời sống của người dân”. 
 
PGS.TS  Lê Quý Đức 
Đọc thêm: Phong thủy là khoa học hay mê tín dị đoan
 
Back To Top